ทำไมคนเราถึงตัดสินใจพลาดในเรื่องความรัก

ความรักคือความรู้สึกที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคน กลุ่มใหญ่ตามที่เราเข้าใจความรักมากก็เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย บางคนเกิดขึ้นจากความเป็นเพื่อน แต่บางคนก็เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบกัน เรียกว่ารักแรกพบ แต่อย่างที่เราเคยพูดไปในคำตอบก่อนว่าความรักมันมีหลายรูปแบบ การจะมาแยกกันอย่างนี้ให้ฟังก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะขนาดตัวของผู้เขียนเองยังไม่รู้เลยว่า ความรักทั้งหมดบนโลกนี้มันมีกี่แบบกันแน่ เมื่อเราไม่รู้ว่าความรักมันคืออะไร สิ่งที่เราทำตอนที่เราอยู่ในช่วงที่มีความรักเกิดความผิดพลาดได้อย่างมาก อย่างเช่นคุณอาจจะเป็นคนที่ติดการ์ตูนโป๊มากๆ เราเลือกที่จะแอบดูการ์ตูนโป๊แทนที่จะบอกแฟนไปตรงๆว่าคุณต้องการอะไร หรือบางคนก็เลือกที่จะแก้ปัญหา ด้วยการสร้างปัญหาใหม่ นั่นคือความผิดพลาดหลักๆที่มักจะเกิดขึ้นมากกว่าเรามีความรัก

โดยทั่วไปแล้วการคิดและการตัดสินใจจะเกิดขึ้นในการสั่งงานจากสมอง มันสามารถสั่งการโดยตรงเพื่อให้เราตัดสินใจในบางเรื่องได้อย่างแม่นยำ แต่เราก็มีโอกาสจะตัดสินใจผิดพลาดได้เช่นกัน ที่เป็นแบบนั้นเพราะในตอนที่เรามีความรัก สมองบางส่วนจะสั่งให้เรารู้สึกมีความสุขกับความรัก จนเป็นหลักการทำงานของสมองในส่วนการตัดสินใจ ที่มักจะตัดสินใจอะไรผิดพลาด หรืออีกกรณีหนึ่ง คือว่าคนเรามีความรักเรามักจะต้องชั่งน้ำหนักระหว่างความรู้สึกและเหตุผล อย่างตัวอย่างด้านบนเรื่องกับแฟนติด การ์ตูนโป๊ แทนที่เขาจะตัดสินใจบอกไปตรงๆ กับเรื่องที่จะโกหกแฟน แต่สุดท้ายเขาก็โกหกไป ประเมินความเสี่ยงแล้วการโกหกจะส่งผลเสียน้อยกว่า นั่นคือการที่สมองให้การตัดสินใจทำงานผิดพลาด เพราะการโกหกไม่เคยนำผลดีมาเลย

อีกหนึ่งตัวอย่างที่พบได้มากคือการตัดสินใจของผู้หญิงบางคนที่จะคบกับผู้ชายคนนั้นต่อเนื่องที่เขาทำสิ่งไม่ดีกับเธอไว้ โดยเฉพาะเรื่องของการนอกใจ แต่ผู้หญิงหลายคนก็ยังให้โอกาส สมองในส่วนการตัดสินใจถ้ กำลังประเมินอยู่ว่าความสุขที่มีตอนคบกันกับความทุกข์ที่เขานอกใจสิ่งไหนมีมากกว่ากัน แน่นอนว่าคนเราต้องอยากมีความสุขอีกหลายคนเลยเลือกที่จะยื้อแฟนแบบนั้นไว้ แต่สุดท้ายมันก็เป็นแค่การตัดสินใจผิดพลาดแล้วมาเสียดายทีหลังว่าทำไมไม่เลิกกันให้เร็วกว่านี้

สิ่งที่เราต้องการจะบอกคือคนทุกคนเมื่อต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในเรื่องความรัก สมองส่วนของการตัดสินใจมันจะทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะต้องชั่งน้ำหนักระหว่างเหตุผล ความรู้สึก รวมถึงผลที่จะตามมา จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคนเราส่วนใหญ่ จะตัดสินใจอะไรผิดพลาดเกี่ยวกับความรัก สุดท้ายก็ต้องใช้การ์ตูนโป๊ เพื่อให้ตัวเองคิดเรื่องอื่นแทนที่จะไปคิดเรื่องความรักและการตัดสินใจที่ผิดพลาด